Truy cập nội dung luôn

Tổng quan thị trường và giá cả tháng 02 năm 2016

19/02/2016 12:00    823

Tháng 02 năm 2016 trùng vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016 nên tình hình giá cả có sự biến động vào những ngày trước, trong và sau Tết. Những ngày giáp Tết nhiều loại hàng hóa tăng giá như thịt gia súc, gia cầm, thủy sản tươi sống, rau đậu các loại, trái cây, hoa Tết, …Trong Tết đa số các loại hàng hóa chưa được bày bán nhiều nên giá vẫn giữ ở mức cao như những ngày giáp Tết. Sau Tết, giá các loại hàng hóa đã bắt đầu hạ nhiệt và dần trở lại bình thường.

​Thị trường giá cả hàng hóa sôi động hơn hẳn so với tháng trước khi các nguồn hàng, các chương trình khuyến mãi lớn được các doanh nghiệp và siêu thị đồng loạt triển khai. Chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn trong dịp Tết Nguyên Đán trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi diễn ra từ ngày 09/01/2016 đến 07/02/2016 góp phần đảm bảo cân đối cung – cầu hàng hóa, bình ổn thị trường nên trong dịp tết ít có sự tăng đột biến về giá cả các mặt hàng.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02 năm 2016 tăng 0,37% so với tháng trước; so với tháng 12 năm trước tăng 0,54%; so với cùng kỳ năm trước tăng 0,75%; bình quân 2 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm trước CPI tăng 0,67%.
1. CPI tháng 02 năm 2016 tăng chủ yếu là do:
(i) Chỉ số giá nhóm lương thực tăng 0,64% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Bính Thân 2016 nên gạo tẻ ngon, gạo nếp tăng cao;
(ii) Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng cao 3,38% do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào những ngày trước, trong Tết Bính Thân 2016 tăng cao như thịt heo, thịt bò, thịt gà, hải sản tươi sống, rau đậu các loại, trái cây, hoa tươi … với mức tăng từ 2% đến 30%; đặc biệt mặt hàng rau tươi tăng gấp 2-3 lần vào những ngày trước, trong và sau Tết;
 (iii) Do nhu cầu tiêu dùng bia rượu tăng cao làm cho chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,03%;
(iv) Tháng Tết Bính Thân 2016 nên nhu cầu về một số mặt hàng quần áo, giầy dép tăng làm cho chỉ số giá nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,80%;
(v) Nhu cầu mua sắm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng nên chỉ số nhóm này tăng 0,76%;
(vi) Chỉ số giá nhóm hàng văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,54% là do mặt hàng hoa tươi, chim, cá cảnh tăng cao so với tháng trước;
(vii) Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,91% là do nhóm hàng phục vụ cá nhân cộng đồng như gội đầu, cắt … tăng cao.
2. Bên cạnh những yếu tố gây tăng giá nêu trên có những yếu tố góp phần kiềm chế CPI trong tháng 02 năm 2016 như:
(i) Giá xăng giảm 1.320 đồng/lít, dầu diesel giảm 1.750 đồng/lít giảm 2 đợt vào ngày 19/01/2016 và ngày 04/02/2016 dẫn tới chỉ số giá nhóm giao thông giảm 5,73%; đặc biệt ngày 18/02/2016 giá xăng tiếp tục giảm 960 đồng/lít nên khả năng nhóm này trong tháng 3/2016 khả năng tiếp tục giảm;
 (ii) Giá dầu hỏa giảm 14,87% so với tháng trước do giá dầu hỏa giảm 2 đợt vào ngày 19/01/2016 và ngày 04/02/2016, tổng cộng giảm 1.570 đồng/lít;
(iii) Giá gas giảm 7,05% so với tháng trước do giá gas từ đầu năm 2016 đến nay giảm tổng cộng 51.500 đồng/bình 12kg.
CPI tháng 02/2016 ổn định và tăng nhẹ so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 2 đợt vào ngày 19/01/2016 và ngày 04/02/2016; giá gas giảm 20.500 đồng/bình 12kg từ ngày 01/02/2016. Cộng với tác động Chương trình bình ổn thị trường, giá cả, kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 03/CT-UBND, ngày 11 tháng 01 năm 2016 về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn thị trường, giá cả bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1415

Tổng số lượt xem: 477469

Bản quyền © 2024 thuộc Cục Thống kê tỉnh Quảng Ngãi | Cổng thông tin điện tử Quảng Ngãi

Chịu trách nhiệm nội dung: Võ Thành Nhân - Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Quảng Ngãi.

Điện thoại: 0255.3822862. Email: quangngai@gso.gov.vn.

Địa chỉ: 19 Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

ipv6 ready